THUỐC PREGNASITOL HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ BUỒNG TRỨNG ĐA NANG Ở PHỤ NỮ TRONG ĐỘ TUỔI SINH SẢN CÓ HIỆU QUẢ?

Bạn có biết? Hội chứng đa nang buồng trứng là một bệnh liên quan đến hormone thường xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Hội chứng buồng trứng đa nang có thể xảy ra ở bất cứ phụ nữ nào, tác động xấu đến khả năng sinh sản, gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng khác. 

1. Hội chứng đa nang buồng trứng là gì?

Hội chứng đa nang buồng trứng - tên khoa học là Polycystic Ovary Syndrome (viết tắt là POCS) được biết đến như là bệnh gây ra bởi sự rối loạn hormone trong cơ thể phụ nữ. Lượng hormone sinh dục nam chiếm một lượng lớn, trong khi đó lại thiếu hormone sinh dục nữ. Việc rối loạn hormone không chỉ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người phụ nữ mà còn để lại những di chứng khó lường như gây khó khăn cho quá trình thụ thai, sinh sản. Gây ra các bệnh như tiểu đường, tim mạch, cách bệnh rối loạn sinh sản.

Hormone sinh dục nam, gây cản trở quá trình rụng của trứng, khiến cho trứng nằm lại ở nang trứng mà không thể rụng xuống ống dẫn trứng. Dẫn đến nang trứng bị dãn nở rộng ra, có thể chứa nhiều cụm nang nhỏ. Đây chính là biểu hiện chính của hội chứng đa nang buồng trứng.

2. Hội chứng đa nang buồng trứng gây ra những nguy cơ nào?

Đa phần các phụ nữ trong độ tuổi sinh sản khi mắc chứng đa nang buồng trứng, cơ thể sẽ phản ứng với đề kháng Insulin, ngăn cản sự chuyển hóa của đường glucose, không thể chuyển hóa đường thành năng lượng để cung cấp cho tế bào. Đây chính là một phần nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường.

Đa nang buồng trứng trở thành một phần nguyên nhân gây ra vô sinh, hiếm muộn ở phụ nữ. Làm giảm khả năng thụ thai và mang thai.

Đa nang buồng trứng gây ra bởi sự rối loạn hormone trong cơ thể phụ nữ (Ảnh minh họa: Internet)

Theo một thống kê mới nhất thì có đến 5 – 10% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản có thể mắc phải hội chứng đa nang buồng trứng.

3. 8 dấu hiệu nhận biết của đa nang buồng trứng 

Do sự thay đổi hormone khác nhau dẫn đến những dấu hiệu mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) cũng khác nhau ở phụ nữ. Có tới 80% phụ nữ mắc hội chứng này bị béo phì, thường là béo bụng và hơn 70% phụ nữ có tình trạng lông phát triển nhiều ở các bộ phận như: mặt, ngực, bụng dưới, lưng hoặc bắp đùi.

Sau đây là 8 dấu hiệu phổ biến của hội chứng buồng trứng đa nang:

  • Chu kỳ kinh nguyệt bất thường, không đều hoặc kéo dài là dấu hiệu phổ biến nhất của buồng trứng đa nang. Ví dụ, trong một năm, bạn sẽ có ít hơn 9 lần xuất hiện “đèn đỏ”. Mỗi chu kỳ kéo dài hơn 35 ngày và xuất huyết bất thường. Kinh nguyệt có rất ít hoặc rất nhiều hoặc có kinh một cách bất ngờ.
  • Gặp khó khăn trong việc thụ thai.
  • Có các vấn đề về da như: bị mụn trứng cá, mảng da sẫm màu hoặc vùng da dư thừa ở nách hoặc quanh cổ.
  • Chứng ngưng thở lúc ngủ.
  • Mọc lông trên mặt, trên ngực, bụng, lưng hoặc bắp đùi.
  • Trầm cảm hoặc thay đổi tâm trạng thất thường.
  • Tăng cân, béo phì.
  • Tóc mỏng hoặc tóc rụng nhiều.

4. Nguyên nhân chính gây ra buồng trứng đa nang

Theo các nhà khoa học những yếu tố sau có thể là nguyên nhân của hội chứng buồng trứng đa nang:

4.1 Di truyền

Đây là yếu tố có nguy cơ cao nhất khiến bạn bị hội chứng buồng trứng đa nang. Nếu mẹ, chị gái hoặc em gái của bạn bị buồng trứng đa nang, bạn có nguy cơ cao mắc bệnh này hoặc bị tiểu đường hay có chu kỳ kinh nguyệt không đều. Các nhà nghiên cứu cũng nghi ngờ khả năng một số gien nhất định có liên quan với hội chứng buồng trứng đa nang.

4.2 Kháng insulin hay do rối loạn hội chứng trao đổi chất

Bạn có biết insulin là nội tiết tố quan trọng giúp kiểm soát glucose (đường) trong cơ thể, chuyển hóa đường trong máu vào tế bào. Nếu cơ thể bạn có khả năng kháng insulin nghĩa là các mô trong cơ thể có sự đề kháng với những tác động của insulin. Điều này vô tình khiến khả năng sử dụng insulin có thể bị gián đoạn. Do đó, tuyến tụy sẽ tiết ra insulin nhiều hơn để cung cấp đường cho tế bào. Lượng insulin dư thừa này có thể tác động xấu đến buồng trứng bằng cách tăng sản xuất androgen. Sự gia tăng sản xuất androgen có thể cản trở sự phát triển của nang trứng, làm giảm khả năng rụng trứng của buồng trứng, gây ra tình trạng mụn trứng cá và rụng tóc.

Ngoài ra, khi không được chuyển hóa vào tế bào đường sẽ được chuyển đổi thành chất béo khiến người bệnh bị tăng cân, béo phì hoặc rất khó giảm cân.

4.3 Chế độ ăn uống

Nhiều giả thuyết nghi ngờ rằng chế độ ăn uống có quá nhiều tinh bột đường cũng có thể là nguyên nhân gây ra hội chứng đa nang buồng trứng.

80% phụ nữ mắc hội chứng đa nang buồng trứng bị béo phì (Ảnh minh họa: Internet)

Trong thực tế, hầu hết người bị đa nang buồng trứng là người thừa cân song những người gầy cũng có nguy cơ. Cơ thể không cân đối, vòng 2 phát phì (béo bụng) là đặc trưng của hội chứng chuyển hóa gây ra bởi sự đề kháng insulin.

5. Mắc hội chứng buồng trứng đa nang sẽ dễ bị bệnh gì?

Nhiều người thắc mắc bị bệnh đa nang buồng trứng có nguy hiểm không? Thực tế là khi mắc buồng trứng đa nang, ngoài nguy cơ vô sinh, bạn có nguy cơ cao mắc các bệnh nguy hiểm như:

  • Tiểu đường: Hơn phân nửa phụ nữ bị buồng trứng đa nang mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường trước 40 tuổi. Nguyên nhân do sự rối loạn điều hòa hormone estrogen và lượng insulin trong cơ thể.
  • Cao huyết áp: Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang có nguy cơ cao bị cao huyết áp.
  • Cholesterol trong máu cao: Cơ thể người bệnh bị đa nang buồng trứng thường có lượng cholesterol xấu (LDL) nhiều hơn cholesterol tốt (HDL). Điều này dẫn đến nguy cơ bênh tim mạch và đột quỵ cũng tăng cao.
  • Rối loạn ngưng thở khi ngủ: Ngưng thở khi ngủ là rối loạn tạm thời khi một người ngừng thở nhiều lần trong khi ngủ. Thông thường những phụ nữ bị đa nang buồng trứng thường bị béo phì hoặc thừa cân. Điều này gây nguy cơ bị ngưng thở khi ngủ.
  • Ung thư nội mạc tử cung: Khi mắc đa nang buồng trứng, bạn thường gặp vấn đề rụng trứng, béo phì, kháng insulin và đái tháo đường. Tất cả những điều này có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư nội mạc tử cung (màng tử cung).
  • Trầm cảm và dễ lo âu: Tình trạng này thường thấy ở phụ nữ mắc buồng trứng đa nang.

6. Bác sĩ chẩn đoán hội chứng buồng trứng đa nang như thế nào?

Hội chứng buồng trứng đa nang có thể khó chẩn đoán vì các triệu chứng ở mỗi người sẽ khác nhau. Nếu bạn bị buồng trứng đa nang, các triệu chứng có thể xuất hiện và biến mất trong thời gian ngắn. Đầu tiên, bác sĩ cần phải loại trừ các nguyên nhân khả thi của triệu chứng này, chẳng hạn như vấn đề về tuyến giáp. Bác sĩ sẽ chẩn đoán bạn có bị hội chứng buồng trứng đa nang dựa trên các yếu tố sau:

  • Tiền sử về sức khỏe và chu kỳ kinh nguyệt của bạn.
  • Xét nghiệm máu để đo nồng độ hormone.
  • Siêu âm qua ngả âm đạo để kiểm tra xem buồng trứng có đa nang và mở rộng.

7. Buồng trứng đa nang có chữa khỏi được không?

Hội chứng buồng trứng đa nang không thể được chữa khỏi hoàn toàn nhưng bạn có thể đối phó với các triệu chứng. Tùy vào nhu cầu của người bệnh mà bác sĩ sẽ cho phác đồ điều trị thích hợp, như: Điều trị nhằm mục đích điều hòa chu kỳ kinh nguyệt hay điều trị để mang thai.

4 cách điều trị buồng trứng đa nang giúp hỗ trợ sinh sản

7.1 Giảm cân

Nếu bạn bị “béo bụng”, việc giảm cân giúp ích rất nhiều cho sự rụng trứng, tăng khả năng thụ thai. Khi bạn giảm được khoảng 5 – 7kg, chu kỳ kinh sẽ diễn ra đều đặn hơn, giảm lượng cholesterol, điều chỉnh được isulin trong cơ thể.

Hãy giảm cân bằng cách kết hợp thực hiện một chế độ ăn uống giàu chất xơ, ít tinh bột đường và vận động hợp lý.

7.2 Dùng thuốc hỗ trợ sinh sản

Ở đa phần các bệnh nhân được chẩn đoán mắc chứng đa nang buồng trứng ở mức độ vừa, có thể sử dụng thuốc để điều trị và hỗ trợ khả năng sinh sản thì việc lựa chọn một đơn thuốc phù hợp với phác đồ điều trị cũng như cơ địa của bệnh nhân cũng là một điểm rất quan trọng. 

Một trong những sản phẩm thuốc đang được các y bác sỹ ở các bệnh viện lớn về vô sinh - hiếm muộn lựa chọn cho bệnh nhân để điều trị đa nang buồng trứng và tăng khả năng sinh sản cho bệnh nhân đó là Pregnasitol

Pregnasitol dành cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản mong muốn có thai (Ảnh minh họa: Internet)

Là thuốc hỗ trợ điều trị đa nang buồng trứng, vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới. Thuốc được sản xuất bởi thương hiệu dược Stragen Pharma của Pháp, được nhập khẩu chính hãng và phân phối bởi Hệ thống Nhà Thuốc Trung Sơn. Thuốc có thành phần như sau: 

  • Myo inositol ........................................... 2g.
  • Acid folic ............................................... 200 mcg (200%*RDA).
  • Tá dược vừa đủ.

Ngoài ra thuốc còn cung cấp cho cơ thể người mẹ các dưỡng chất thiết yếu để chuẩn bị cho quá trình mang thai.

Đối với phụ nữ mang thai bình thường, thuốc được chỉ định sử dụng để nâng cao chất lượng trứng của người mẹ, kích thích trứng chín và rụng trứng đều đúng chu kỳ. Thuốc Pregnasitol cung cấp hoạt chất Axit folic đảm bảo quá trình tổng hợp hồng cầu và phòng ngừa dị tật ở thai nhi.

Sản phẩm thuốc hỗ trợ sinh sản Pregnasitol hiện tại được bán khá phổ biến trên thị trường. Bạn đọc có thể tham khảo thuốc hỗ trợ sinh sản Pregnasitol tại đây.

7.3 Phương pháp phẫu thuật buồng trứng

Nếu việc điều trị bằng những loại thuốc trên không cho kết quả như ý, lúc này bạn có thể lựa chọn phương pháp phẫu thuật được gọi là khoan buồng trứng. Bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật bằng cách mổ ở bụng để tạo ra các lỗ nhỏ trong buồng trứng. Điều này giúp làm giảm mức độ kích thích tố nam và tăng cường sự rụng trứng.

Không giống như thuốc uống hay tiêm chích, khoan buồng trứng là phương pháp chỉ điều trị một lần. Tác động của phương pháp này chỉ mang tính tạm thời, nhưng khoảng 50% phụ nữ mang thai trong vòng một năm kể từ khi phẫu thuật.

7.4 Thụ tinh trong ống nghiệm

Nếu không có phương pháp điều trị nào phù hợp với bạn thì thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) được xem là phương pháp tối ưu. Trước tiên, bác sĩ sẽ tiến hành lấy trứng và tinh trùng để tiến hành quy trình thụ tinh trong phòng thí nghiệm.

Sau đó, họ sẽ đưa phôi vào tử cung của bạn để phôi có thể phát triển thành thai nhi. Tỷ lệ mang thai phụ thuộc vào độ tuổi và khả năng sinh sản của bạn.

8. Phụ nữ bị buồng trứng đa nang có thai được không?

Bị đa nang buồng trứng không đồng nghĩa với việc bạn khó thụ thai một cách tự nhiên. Song nếu đang mang thai và bị đa nang bồng trứng, bạn nên chú ý hơn đến sức khỏe thai kỳ. Hãy khám thai theo đúng lịch hẹn và tuân thủ các chỉ định của bác sĩ sản khoa, vì thai phụ bị buồng trứng đa nang có nguy cơ cao gặp các biến chứng sau:

  • Sẩy thai
  • Bệnh tiểu đường thai nghén
  • Tiền sản giật
  • Mổ lấy thai do thai nhi của thai phụ bị đa nang buồng trứng thường bị thừa cân.

Bạn có thể giảm các tác động xấu đến sức khỏe của hội chứng đa nang buồng trứng trong khi mang thai bằng cách:

  • Giữ cân nặng trong giới hạn bình thường trước khi mang thai
  • Duy trì lượng đường trong máu trong giới hạn bình thường trước khi mang thai
  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh
  • Tập thể dục thường xuyên
  • Uống axit folic của bạn trước khi mang thai, hoặc từ thực phẩm hoặc chất bổ sung.

Hy vọng với những thông tin mà bài viết cung cấp đã giúp bạn phần nào có thêm kiến thức bổ ích về hội chứng buồng trứng đa nang, hiểu rõ phương pháp mà mình đang điều trị.

Hãy liên hệ hotline miễn phí 1800558898 để đặt hàng ngay hoặc được nhóm Dược sĩ chuyên môn tại Hệ thống nhà thuốc Trung Sơn giải đáp thắc mắc và hỗ trợ tư vấn phương pháp điều trị tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm

14 Thg 12 2019

Vừa Mới Xem

  • THIẾT BỊ CHÍNH HÃNGđa dạng và chuyên sâu

  • ĐỔI TRẢ TRONG 30 NGÀYkể từ ngày mua hàng

  • CAM KẾT 100%chất lượng sản phẩm

  • MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂNtheo chính sách giao hàng

GIỎ HÀNG

Giỏ hàng của bạn trống

TỔNG TIỀN
0₫
Phí vận chuyển sẽ được tính ở trang thanh toán. Bạn cũng có thể nhập mã giảm giá ở trang thanh toán.
Icon clisk