HIỆN TƯỢNG TĂNG SẮC TỐ DA VÀ NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT

Hiện tượng tăng sắc tố là tên mà các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đặt cho các mảng da tối màu hơn so với các vùng da xung quanh. Các loại tăng sắc tố bao gồm đốm đồi mồi, nám và tăng sắc tố sau viêm với từng nguyên nhân khác nhau và một loạt các phương pháp và sản phẩm hỗ trợ điều trị, bao gồm các loại kem bôi ngoài da và các thủ thuật chuyên khoa không xâm lấn.

1. Tăng sắc tố là gì?

Tăng sắc tố xảy ra khi da bắt đầu sản sinh melanin quá mức tại một thời điểm nhất định. Hiện tượng tăng sắc tố da gây ra những mảng sậm màu và phẳng trên da, có màu nâu nhạt hoặc đen và có kích thước và hình dạng khác nhau. Đây là tình trạng phổ biến có thể gây ảnh hưởng cho bất kì ai và bất kì loại da nào.

2. Nhận biết các dạng tăng sắc tố da khác nhau

- Nám da. Đây là chứng tăng sắc tố da do sự thay đổi hoóc môn và thường xảy ra ở phụ nữ mang thai. Nám da cũng xuất hiện do rối loạn chức năng tuyến giáp và do tác dụng phụ của thuốc tránh thai hoặc các liệu pháp hoóc môn. Đây là loại tăng sắc tố khó điều trị nhất.

- Đốm sắc tố sậm màu. Còn gọi là đốm đồi mồi. Các đốm này xuất hiện ở 90% người trên 60 tuổi, và thường do sự tiếp xúc với tia UV. Các đốm sắc tố đậm màu không do ánh nắng mặt trời là do một chứng rối loạn lớn hơn gây ra.

- Tăng sắc tố da sau viêm. Loại tăng sắc tố này do các tổn thương da như vảy nến, bỏng, mụn và một số phương pháp chăm sóc da gây ra. Tình trạng này thường biến mất khi da được tái tạo và hồi phục.

- Thay đổi sắc tố da do thuốc. Đây là loại tăng sắc tố da thứ phát, còn gọi là bệnh Li ken phẳng, có nguyên nhân từ tình trạng viêm và phát ban trên da do thuốc. Bệnh này không lây.

3. Tại sao lại bị tăng sắc tố da?

Nhân tố tác động chính

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tăng sắc tố, sản sinh dư thừa melanin, nhưng các nhân tố chính thường liên quan đến việc tiếp xúc ánh nắng, yếu tố di truyền, tuổi tác, các tác nhân ảnh hưởng nội tiết tố, tổn thương da hay viêm nhiễm.

a. Ánh nắng mặt trời 

  • Ánh nắng mặt trời kích thích việc sản sinh melanin, làm cho nó trở thành nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng tăng sắc tố da.
  • Phơi nắng là nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng da tăng sắc tố, vì ngay từ đầu ánh nắng mặt trời có thể kích thích sản sinh melanin.
  • Melanin đóng vai trò như một lớp kem chống nắng cho da và bảo vệ bạn khỏi tia cực tím có hại, làm cho da bạn trở nên rám nắng. Tuy nhiên, việc tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời có thể gây rối loạn quá trình này, dẫn đến chứng tăng sắc tố da.
  • Khi các đốm màu xuất hiện, việc phơi nắng có thể kích thích các đốm này nhiều hơn qua việc làm cho các đốm tàn nhang,đốm lão hóa, vết nám hay đốm tăng sắc tố sau viêm càng sẫm màu hơn.

b. Nội tiết tố nữ

Dạng này tồn tại phổ biến đối với phụ nữ vì nó được cho rằng chỉ xuất hiện khi các nội tiết tố nữ estrogen và progesterone kích thích quá trình sản sinh melanin quá mức khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Vì nó ảnh hưởng nhiều đến phụ nữ mang thai nên còn được gọi là “mặt nạ của thai kỳ”. Nám da thường xuất hiện phổ biến ở những người có da sậm màu.

c. Tăng sắc tố da sau viêm, sau phẫu thuật 

Như tên gọi của nó, tình trạng tăng sắc tố da sau viêm xuất hiện sau khi da bị tổn thương hoặc viêm như đứt tay, phỏng, tiếp xúc với hóa chất, mụn, chàm hay Vẩy nến. Da bị tăng sắc tố xả y ra khi làn da bị sậm màu và đổi màu sau khi vết thương đã lành lại. Viêm da tiếp xúc do thuốc nhuộm henna hay xăm hình có thể dẫn đến bội tăng sắc tố da.

d. Triệu chứng của một số bệnh

Chứng tăng sắc tố da cũng là triệu chứng của một số bệnh chẳng hạn như bệnh tự miễn dịch hay tiêu hóa , rối loạn chuyển hóa và thiếu hụt vitamin.

Tăng sắc tố da cũng có thể là tác dụng phụ của việc điều trị nội tiết tố, hóa trị, kháng sinh, thuốc trị sốt rét, thuốc chống co giật, và một số dược phẩm khác.

e. Đặc thù công việc

Vài công việc hay nghề nghiệp nhất định cũng có thể dẫn đến chứng tăng sắc tố da do nguy cơ phơi nhiễm dưới ánh nắng hoặc các loại hóa chất. Những người bị tăng nguy cơ mắc chứng này bao gồm người làm vườn, công nhân làm nhựa đường, và những người làm trong xưởng chế nước hoa hay tiệm làm bánh.

4.Tìm hiểu phương pháp điều trị phù hợp

a. Sử dụng sản phẩm hỗ trợ bôi ngoài da

Các sản phẩm có chứa axit alpha hydroxy (AHAs) và retinoid, làm tróc da và làm trẻ hóa làn da, rất hữu ích trong việc điều trị tăng sắc tố ở tất cả các loại. Các loại thành phần chuyên biệt sau đây :

Tìm các sản phẩm có chứa sự kết hợp của các thành phần này: cysteamine, hydroquinone, sữa đậu nành, dưa chuột, axit kojic, canxi, axit azelaic hoặc arbutin. Hoặc chứa Retin-A hoặc axit alpha-hydroxy. Chúng hoạt động bằng cách làm chậm quá trình sản xuất melanin và loại bỏ melanin hiện có ra khỏi da.

  • Hydroquinone: Thành phần chuyên biệt này được sử dụng phổ biến nhất, và đó là thành phần điều trị làm sáng da duy nhất được FDA chấp thuận.
  • Axit Kojic: Axit này có nguồn gốc từ một loại nấm và hoạt động tương tự như hydroquinone.
  • Axit azelaic: Phát triển để điều trị mụn trứng cá, điều này đã được tìm thấy là một điều trị hiệu quả cho tăng sắc tố là tốt.
  • Axit Mandelic: Có nguồn gốc từ hạnh nhân, loại axit này được sử dụng để điều trị tất cả các loại tăng sắc tố

b. Thực hiện các thủ thuật chuyên khoa không xâm lấn

Nếu phương pháp điều trị tại chỗ bằng các sản phẩm bôi thoa trực tiếp không hoạt động, bác sĩ da liễu của bạn có thể khuyên bạn nên thực hiện một thủ thuật để nhắm mục tiêu tăng sắc tố của bạn như: 

  • Laser: 

- Laser là phương pháp điều trị tốn kém nhất, nhưng có tác động mạnh nhất để giảm các đốm đen. Cook-Bolden giải thích: “Chúng sử dụng chùm ánh sáng tập trung có mục tiêu cụ thể hoặc sắc tố (sắc tố) để phân hủy và loại bỏ các hạt sắc tố trong da”. “IPL (ánh sáng xung cường độ cao) có thể điều trị sắc tố không mong muốn. Tuy nhiên, nó mang lại ánh sáng kém tập trung hơn và có thể có tác dụng không mong muốn trên da xung quanh, đặc biệt là ở da sẫm màu hoặc rám nắng. ” Việc xử lý laser lý tưởng để tăng sắc tố sẽ cung cấp một vụ nổ làm mát (hoặc ít nhất là giới hạn lượng nhiệt sinh ra). Hãy hỏi bác sĩ da liễu của bạn hoặc kỹ thuật viên laser nếu laser họ đang sử dụng xử lý ở tốc độ nhanh chóng với một chùm tập trung, giống như The Lightpod Neolaser của Aerolase. Loại laser này sẽ giúp tránh được phản ứng viêm, bỏng hoặc tốn kém quá nhiều chi phí, theo Cook-Bolden.

  • Chemical Peel:
    - Bao gồm vỏ axit salicylic, để điều trị các vùng da bị sẫm màu. Peel  da được sử dụng khi điều trị tại chỗ thất bại.
    - Các phương pháp tẩy tế bào chết như Chemical Peel loại bỏ các lớp da chết trên giúp làm giảm sự xuất hiện xỉn sự màu da để da sáng bóng, trông khỏe mạnh hơn. “Theo thời gian, các phương pháp điều trị này có thể kích thích sản xuất collagen, tăng cường doanh thu tế bào, và giảm sự xuất hiện của các đốm đen”, ông nói, nhưng hãy cẩn thận những hóa chất quá mạnh, có thể gây bỏng da. Các thành phần hoạt tính phổ biến trong pro-grade peel bao gồm glycolic, mandelic, salicylic, và axit lactic, cùng với axit tricloaxetic. Tuy nhiên việc peel da cũng có thể là bong lớp da chết chứ không hẳn có thể làm giảm các đốm tàn nhang, đồi mồi.

  • Liệu pháp IPL (Intense Pulsed Light):
    - Các thiết bị IPL được sử dụng dưới sự giám sát chặt chẽ dưới một bác sĩ được đào tạo để tái tạo bề mặt da.
    - IPL là công nghệ “chọn lọc phân hủy ánh sáng” hoạt động dựa trên cơ chế chọn lọc phá hủy mục tiêu xác định mà không ảnh hương đến vùng da xung quanh. Trong một liệu trình điều trị IPL, ánh sáng cường độ cao từ một loạt bước sóng sẽ được bác sĩ thực hiện điều chỉnh phù hợp với tình trạng da, nhắm đến vùng da bị tổn thương bởi ánh sáng mặt trời, quá trình lão hóa tự nhiên,… ánh sáng này giúp thúc đẩy sản xuất collagen và của cơ thể, nhờ đó qua thời gian những biểu hiện của tuổi tác như: nếp nhăn, vết chân chim sẽ dần được cải thiện giúp da mịn màng và trẻ trung hơn.
    - IPL hoạt động để loại bỏ nám, tàn nhang bằng cách sử dụng ánh sáng với bước sóng phù hợp hấp thụ melainin, mang lại làn da đều màu hơn.Tuy nhiên liệu pháp này chỉ phù hợp cho những làn da trắng.
  • Phương Pháp Micro Needling – lăn kim vi điển

- Thực hiện bằng cách sử dụng một con lăn y tế bằng thép không gỉ bao phủ với hàng trăm gai nhỏ, công cụ tạo ra một loạt các chấn thương vi mô để sản xuất collagen da cùng với độ đàn hồi. Phương pháp này vẫn được nhiều tín đồ làm đẹp tự thực hiện tại nhà, Tuy nhiên khuyến cáo rằng các bạn không nên tự thực hiện mà hãy nhờ các chuyên da hoặc bác sĩ để kiểm soát mức độ thâm nhập - từ nửa milimét đến 2,5 mm.

- Để có kết quả tốt nhất, lăn kim vi điểm nên kết hợp với các sản phẩm hỗ trợ. Các bác sĩ da liễu cũng có thể sử dụng huyết tương giàu tiểu cầu (PRP), huyết thanh chữa lành vết thương đặc biệt, hoặc hợp chất axit-vitamin C hyaluronic để giúp tăng sắc tố, đặc biệt là trong các tông màu da sậm hơn. Và lưu ý rằng có nguy cơ bị sẹo từ các dịch vụ microneedling nếu chúng được thực hiện quá mạnh và làm cho tình trạng tăng sắc tố da trở nên nặng hơn.

  • Microdermabrasion

- Microdermabrasion là một điều trị tẩy tế bào chết nổi tiếng khác cho việc tăng sắc tố sử dụng các hạt nhỏ để loại bỏ da chết. Cook-Bolden mô tả microdermabrasion như là một “thủ tục phi hóa học đó là không ablative, có nghĩa là nó không phá hủy mô da, và do đó không yêu cầu thời gian phục hồi đáng kể.
- Đây là một kỹ thuật tái tạo bề mặt không phẫu thuật được thực hiện trong một loạt khoảng 6 đến 10 phương pháp điều trị. Nó cơ học tẩy tế bào chết lớp ngoài cùng của tế bào da chết (tầng lớp sừng) và hút chúng đi, để lại làn da của bạn cảm thấy mềm mại và mượt mà hơn, da sáng hơn và trông khỏe khoắn hơn.
- Các thủ tục đã được chứng minh là làm giảm nếp nhăn, vết nhăn, vết sẹo mụn trứng cá nông, mặc dù kết quả có thể khác nhau từ người này sang người khác.
- Nhiều người chọn microdermabrasion hơn là chemical peels và laser điều trị bởi vì nó nói chung là an toàn hơn và hiệu quả hơn.
- Nó không được khuyến khích nếu bạn có các tình trạng da như bệnh rosacea, eczema, viêm da, cháy nắng hoạt động, herpes, lupus, lở loét mở, bệnh vẩy nến, mao mạch dễ vỡ hoặc mụn trứng cá lan rộng. Nên gặp bác sĩ hoặc các chuyên da để tư vấn trước khi thực hiện thủ thuật này.

Nếu cần tìm hiểu thêm về sản phẩm, xin vui lòng gọi tới Hotline miễn phí cước gọi 1800558898 hoặc để lại thông tin liên hệ tại https://tscare.com/account/login để được các Dược sĩ Trung Sơn tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc bạn nhé!

Có thể bạn quan tâm:

21 Thg 5 2019

Vừa Mới Xem

  • THIẾT BỊ CHÍNH HÃNGđa dạng và chuyên sâu

  • ĐỔI TRẢ TRONG 30 NGÀYkể từ ngày mua hàng

  • CAM KẾT 100%chất lượng sản phẩm

  • MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂNtheo chính sách giao hàng

GIỎ HÀNG

Giỏ hàng của bạn trống

TỔNG TIỀN
0₫
Phí vận chuyển sẽ được tính ở trang thanh toán. Bạn cũng có thể nhập mã giảm giá ở trang thanh toán.
Icon clisk