HÉ LỘ NGUYÊN NHÂN GÂY RA MÁU NHIỄM MỠ DÙ BÉO HAY GẦY

Mỡ máu cao (máu nhiễm mỡ) là tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid trong máu. Máu nhiễm mỡ được xem là căn bệnh "giết người thầm lặng" bởi rất khó phát hiện bệnh, chỉ phát hiện khi đi khám sức khỏe định kỳ. Rối loạn mỡ máu hay máu nhiễm mỡ nếu không chữa trị kịp thời sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe.

1. BỆNH MÁU NHIỄM MỠ LÀ GÌ?

Bệnh máu nhiễm mỡ hay còn được gọi là mỡ máu cao, bệnh này có căn nguyên thực chất là tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid máu. Đó là tình trạng tăng nồng độ các chỉ số cholesterol, triglycerid khi đi xét nghiệm thấy cao hơn mức bình thường (cholesterol cao hơn 5,3 hoặc triglycerid cao hơn 2,2).

Cholesterol được xem là chỉ số đặc trưng cho bệnh máu nhiễm mỡ. Là một chất béo steroid mềm, màu vàng nhạt, có ở mảng tế bào của tất cả các mô trong cơ thể. Những chất béo này được sản xuất trong gan để ổn định màng tế bào và làm cho chúng thấm các chất dinh dưỡng. 

Khi lượng cholesterol trong máu vượt quá mức bình thường, bệnh nhân có thể có nguy cơ bị máu nhiễm mỡ cao và phát triển thành xơ vữa động mạch bệnh, làm tăng huyết áp, tắc nghẽn mạch máu đặc biệt mạch máu ở não và mạch vành, làm tăng nguy cơ suy tim, đột quỵ về sau. Điều này vô cùng nguy hiểm và cần có biện pháp khắc phục sớm nếu phát hiện ra mình đang bị máu nhiễm mỡ vượt quá mức cho phép.

2. NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY RA MÁU NHIỄM MỠ

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh máu nhiễm mỡ. Nhưng nguyên nhân chính vẫn là do yếu tố di truyền, yếu tố gia đình, chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý, ăn nhiều da, nội tạng động vật, uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá dẫn đến rối loạn chuyển hóa mỡ máu.

Chế độ ăn uống thiếu khoa học 

Theo các nghiên cứu khoa học, nguyên nhân của bệnh máu nhiễm mỡ chủ yếu là do cách ăn uống không điều độ. Người bệnh tiêu thụ nhiều đạm động vật, chất béo bão hòa và đường bột. Cơ thể không hấp thu được hết chất dinh dưỡng, lượng cholesterol tăng cao dẫn đến bệnh máu nhiễm mỡ. 

Nguyên nhân này thường gặp ở giới văn phòng. Lượng dinh dưỡng nạp vào nhiều nhưng ít vận động nên không tiêu thụ hết. 

Béo phì

Béo phì khiến hàm lượng cholesterol trong máu tăng cao. Đặc biệt, lượng mỡ thừa thường tập trung chủ yếu ở bụng thay vì ở hông hay đùi. Béo phì khiến nồng độ HDL - cholesterol có lợi giảm còn nồng độ LDL - cholesterol tăng cao dẫn đến nguy cơ bị máu nhiễm mỡ.

Hút thuốc lá

Bệnh máu nhiễm mỡ xảy ra khi nồng độ HDL-c trong máu nhỏ hơn 40mg/dL hoặc nhỏ hơn 1 mmol/L. Hút thuốc lá khiến chỉ số HDL-c trong máu giảm mạnh, là nguyên nhân của bệnh máu nhiễm mỡ. 

Tuổi tác và giới tính

Do tuổi tác thay đổi

Tuổi tác càng cao thì nguy cơ mắc bệnh máu nhiễm mỡ càng lớn. Dưới 20 tuổi, lượng cholesterol cần nhiều để đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể. Chỉ số cholesterol toàn phần tăng nhưng khi tuổi cao hơn lượng cholesterol vẫn không thay đổi, cơ thể không tiêu thụ hết nên sẽ tích mỡ.

Do giới tính

Các bác sĩ cũng đã nghiên cứu và chứng minh Estrogen ảnh hưởng đến sự chuyển hóa chất béo và ảnh hưởng đến các mạch máu. Từ 15 đến 45 tuổi, phụ nữ thường có tỉ lệ triglyceride nhỏ hơn so với đàn ông. Tuy nhiên, khi bước sang giai đoạn mãn kinh thì lượng triglyceride và cholesterol xấu này càng tăng. Do đó, nữ giới có nguy cơ mắc bệnh máu nhiễm mỡ cao hơn so với đàn ông.

Lười vận động

Khi lười hoạt động thể chất sẽ làm gia tăng lượng lipoprotein xấu (LDL - tăng khả năng mắc bệnh tim), giảm HDL hoặc cholesterol tốt. Đây chính là một trong các nguyên nhân của bệnh máu nhiễm mỡ. 

Bất kì người gầy hay người béo cũng đều có nguy cơ mắc bệnh máu nhiễm mỡ do lười vận động. 

Do di truyền

Nếu trong gia đình hoặc dòng họ có người mắc bệnh máu nhiễm mỡ thì nguy cơ di truyền bệnh cho con cháu rất cao. Hơn nữa, những người sống chung trong gia đình thường có chế độ dinh dưỡng giống nhau. Nguyên nhân của bệnh máu nhiễm mỡ có liên quan đến chế độ dinh dưỡng. Vì thế, các thành viên trong gia đình thường có xu hướng mắc bệnh giống nhau. Và máu nhiễm mỡ cũng không là ngoại lệ.

Giảm cân không đúng cách 

Người ăn ít hoặc ăn kiêng quá mức sẽ làm lượng đường trong máu giảm, từ đó cơ thể sẽ tự điều chỉnh để gia tăng hấp thu mỡ, sau đó phân giải mỡ thành năng lượng. Nếu như lười vận động sẽ gây tích mỡ do không có sự chuyển hóa. Acid béo tràn vào máu, vượt quá mức độ cho phép sẽ gây ra một lượng mỡ máu cao. Vì thế, nhịn ăn để giảm cân cũng là nguyên nhân của bệnh máu nhiễm mỡ.

Thường xuyên căng thẳng, stress

Khi làm việc trong môi trường quá nhiều áp lực mà không có chế độ nghỉ ngơi hợp lý sẽ gây nên stress. Lâu dài cơ thể sẽ xảy ra hiện tượng rối loạn chuyển hóa chất, mỡ tích tụ nhưng không chuyển hóa thành năng lượng. Một thời gian sau sẽ biến chứng thành các bệnh nguy hiểm liên quan đến tim mạch và máu nhiễm mỡ.

3. CÁC TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH MÁU NHIỄM MỠ

  • Khi xuất hiện tình trạng hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, đau ngực, nhịp tim nhanh, thở gấp gáp một cách thường xuyên thì đây có thể là dấu hiệu để nhận biết bệnh.
  • Tê bì và lạnh chân: những người mắc bệnh mỡ máu thường có biểu hiện chân tê bì và thường hay lạnh bởi do khi cho cholesterol trong máu tăng cao khiến mạch máu bị tắc nghẽn nên máu không được đưa đến vị trí này khi không cung cấp đủ máu thì sẽ khiến chân tay tê bì, đau nhức mệt mỏi. Nếu gặp hiện tượng này xuất hiện vài lần đầu tiên phải đi khám gấp để biết mà điều trị kịp thời.
  • Dễ đột quỵ: chỉ số triglyceride trong máu cao tạo nên các mảng xơ vữa động mạch gây tắc nghẽn cản trở tuần hoàn máu lên não, não không được cung cấp kịp thời cộng với thiếu oxy gây nên đột quỵ nguy hiểm đến tính mạng.

  • Ngoài ra bệnh còn xuất hiện những nốt phồng đỏ trên bề mặt da bóng loáng, có màu vàng, không đau, không ngứa đặc biệt mọc nhiều trên da mắt khuỷu tay, gót chân, lưng và ngực được ước lượng bằng đầu ngón tay. nếu thấy tình trạng này xuất hiện thì gặp bác sĩ là điều rất cần thiết để biết được đó có phải từ bệnh mỡ máu gây nên không.
  • Những người bệnh nặng thì xuất hiện dấu hiệu đau tim, huyết áp cao, xơ vữa động mạch… khi có những triệu chứng như trên đầu tiên cần thăm khám bác sĩ để biết được mình có mắc bệnh mỡ máu hay không. Phát hiện sớm sẽ có cách điều trị kịp thời và bệnh sẽ nhẹ đồng thời rút ngắn thời gian điều trị.

4. NHỮNG BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM KHI BỊ MÁU NHIỄM MỠ

Bệnh tim mạch

Tăng cholesterol trong máu chính là nguyên nhân chủ yếu của quá trình xơ vữa và dần làm hẹp các động mạch cung cấp máu cho tim. Đặc biệt, khi cả cholesterol và triglyceride cùng tăng thì nguy cơ mắc bệnh cao hơn gấp nhiều lần và thúc đẩy nhanh hơn quá trình xơ vữa động mạch, gây thiếu máu cơ tim, nguy hiểm hơn là nhồi máu cơ tim. Đây là một căn bệnh nguy hiểm do biến chứng của bệnh mỡ máu cao, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh, dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Có đến 90% trường hợp bị nhồi máu cơ tim là do biến chứng của mảng xơ vữa.

Cao huyết áp

Tăng mỡ máu gây nên các mảng xơ vữa, làm lòng mạch hẹp lại, thành mạch kém đàn hồi khiến tăng sức đề kháng lên lòng mạch máu. Để cung cấp đầy đủ nhu cầu máu, cơ thể có các đáp ứng như tăng nhịp tim, tăng sức co bóp cơ tim, tăng khả năng hấp thu giữ nước trong cơ thể... dẫn đến cao huyết áp.

Đột quỵ

Rối loạn chuyển hóa lipid máu, khiến cho tinh thể cholesterol dễ lắng đọng trong thành mạch, hình thành mảng xơ vữa. Các mảng xơ vữa di chuyển đến hoặc hình thành ngay tại mạch máu não sẽ làm hẹp lòng mạch, dẫn đến tình trạng giảm lưu lượng tuần hoàn và gây thiếu máu não. Ở giai đoạn nặng hơn, máu lên não có thể bị tắc nghẽn hoàn toàn và gây ra đột quỵ não.

Gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là có sự tích luỹ của chất béo trong gan vượt quá 5% trọng lượng của gan. Bệnh này thường không có triệu chứng rõ ràng, mặc dù nó trực tiếp gây suy giảm chức năng gan và làm xơ gan.

Sỏi mật

Khi lượng cholesterol trong cơ thể gia tăng, nồng độ trong mật cao, nồng độ muối mật thấp, kết hợp với sự ứ đọng dịch mật, cholesterol sẽ bị kết tủa trong dịch mật hình thành sỏi mật. Mỡ máu cao là căn nguyên gây ra rất nhiều các loại bệnh khác, vô cùng nghiêm trọng.

Tiểu đường

Rối loạn chuyển hóa lipid máu làm tăng các chất béo tự do trong máu, dẫn đến chết hoặc rối loạn chức năng tế bào tụy, khiến suy giảm bài tiết insulin, gây tăng đường huyết.

5. CÁCH PHÒNG BỆNH MÁU NHIỄM MỠ

Máu nhiễm mỡ nếu được phát hiện sớm người bệnh có thể thay đổi chế độ ăn uống khoa học, tập luyện thể dục thường xuyên để làm giảm nồng độ mỡ trong máu. Nếu để bệnh phát triển đến giai đoạn, việc điều trị sẽ khó khăn và phức tạp hơn rất nhiều. Ngoài ra, rối loạn mỡ máu nếu không được điều trị đúng cách và dứt điểm sẽ rất dễ tái phát trở lại. Để phòng tránh bệnh mỡ máu cao hiệu quả, bạn nên thực hiện theo những biện pháp sau:

  • Kiểm soát cân nặng cơ thể và duy trì ở mức hợp lý.
  • Hạn chế sử dụng chất béo bão hòa, các loại thịt màu đỏ như: thịt lợn, thịt bò, thịt bê...
  • Nên sử dụng các thực phẩm chứa nhiều chất béo có lợi.
  • Ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi để bổ sung chất xơ và chất khoáng cho cơ thể.

  • Tránh xa rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích...
  • Không nên ăn nhiều đạm, ăn tối muộn hoặc ăn quá nhiều vì sẽ gây khó tiêu, cholesterol bị đọng lại trên thành động mạnh.
  • Nên sử dụng thảo dược hoặc các sản phẩm hỗ trợ điều trị hạ mỡ máu

VIÊN UỐNG HỖ TRỢ GIẢM MỠ MÁU CHOLESSEN  giải pháp tốt nhất cho người bị mỡ máu cao, gan nhiễm mỡ từ hai thành phần đặc biệt từ thiên nhiên có tác dụng vô cùng hiệu quả.

Cholessen được khuyên dùng cho: 
- Người có chỉ số mỡ máu cao, gan nhiễm mỡ, men gan cao.
- Người huyết áp cao, mất ngủ, thừa cân, béo phì.
- Bệnh nhân tiểu đường.

Công dụng: 
- Giảm mỡ máu, giảm gan nhiễm mỡ, men gan cao.
- Giúp bình ổn đường huyết, huyết áp cao. Giúp an thần ngủ ngon.

*Lưu ý: sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Ưu đãi hấp dẫn mua 3 tặng 1 chỉ áp dụng trong tháng 7, đặt hàng ngay tại: http://bit.ly/2GaCrk3

Hoặc bạn có thể liên hệ trực tiếp hotline 1800558898 (Miễn phí cước gọi) và 0941008899 (Zalo) để mua hàng hoặc được các Dược sĩ và chuyên viên thẩm mỹ tại Trung Sơn tư vấn chi tiết. 

Có thể bạn quan tâm:


17 Thg 7 2019

Vừa Mới Xem

  • THIẾT BỊ CHÍNH HÃNGđa dạng và chuyên sâu

  • ĐỔI TRẢ TRONG 30 NGÀYkể từ ngày mua hàng

  • CAM KẾT 100%chất lượng sản phẩm

  • MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂNtheo chính sách giao hàng

GIỎ HÀNG

Giỏ hàng của bạn trống

TỔNG TIỀN
0₫
Phí vận chuyển sẽ được tính ở trang thanh toán. Bạn cũng có thể nhập mã giảm giá ở trang thanh toán.
Icon clisk